A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên qua Hội thi "Giáo viên dạy giỏi".

Nét nổi bật về sự tiến bộ về đổi mới phương pháp dạy học năm nay là giáo viên đã tích cực vận dụng kiến thức liên môn, khai thác các thiết bị, phương tiện, đồ dùng phục vụ cho việc nâng cao chất lượng các tiết dạy.

Nhằm đánh giá phong trào thi đua dạy tốt – học tốt của giáo viên và học sinh trong trường; tôn vinh các giáo viên dạy giỏi, có nghiệp vụ sư phạm tốt; đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về đổi mới phương pháp dạy học, rèn luyện và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trường PTDTBT THCS xã Cán Cấu đã tổ chức Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” năm học 2018-2019. Hội thi diễn ra từ ngày 15/9/2018 đến 15/11/2018. Đây là một trong những hội thi được tổ chức hàng năm, được chuẩn bị hết sức chu đáo từ công tác chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường đến việc triển khai thực hiện của các tổ chuyên môn và toàn thể Hội đồng Sư phạm trong nhà trường.

Hội thi thu hút sự tham gia và hưởng ứng nhiệt tình của 17 giáo viên dự thi thuộc 2 tổ chuyên môn của trường:

Tổ KHXH gồm các môn: KHXH, Ngữ văn, GDCD, HĐGD, Tiếng anh.

Tổ KHTN gồm các môn: KHTN, Toán, Tin học.

Tất cả giáo viên tham gia hội thi có nhiều sáng tạo, năng động, linh hoạt trong phương pháp giảng dạy.

Mỗi giáo viên thực hiện giảng dạy 2 tiết tự chọn thuộc các bộ môn đăng ký dự thi theo phân môn giảng dạy. Đặc biệt tại Hội thi lần này đổi mới một số yêu cầu trong đánh giá tiết dạy như: Tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, tích hợp, lồng ghép với việc giáo dục kỹ năng sống; khai thác sử dụng thiết bị dạy học, thiết kế bản đồ tư duy có hiệu quả.

Hầu hết các tiết dạy đã sử dụng hợp lý các phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc trưng của từng bộ môn. Trong mỗi tiết dạy, việc sử dụng các hình thức tổ chức dạy học khá linh hoạt. Giáo viên cơ bản đã nắm vững và tổ chức có chất lượng các hình thức dạy học như dạy học toàn lớp, dạy học cá nhân và dạy học theo nhóm lớn, nhóm nhỏ. Hoạt động học tập của học sinh đã được tích cực hóa, nhất là bước hình thành kiến thức mới; Bên cạnh hoạt động cá nhân, nhiều tiết dạy giáo viên đã biết tổ chức cho học sinh có nhiều cơ hội để hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong học tâp. Một số tiết dạy, giáo viên đã có những biện pháp sáng tạo, linh hoạt nhằm củng cố, khắc sâu kiến thức cho học sinh; quan tâm dành thời gian cho việc thực hành luyện tập, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

 

Học sinh hoạt động nhóm

 

Nét nổi bật về sự tiến bộ về đổi mới phương pháp dạy học năm nay là giáo viên đã tích cực vận dụng kiến thức liên môn, khai thác các thiết bị, phương tiện, đồ dùng phục vụ cho việc nâng cao chất lượng các tiết dạy, lựa chọn mẫu vật, tranh ảnh phù hợp với nội dung bài. Thiết bị về CNTT đưa vào sử dụng, trong đó chuyển biến rõ nhất là năng lực thiết kế các Slides trình chiếu, khai thác và sử dụng các phần mềm chuyên dụng, hình ảnh động, các thí nghiệm có nội dung thiết thực, đảm bảo chính xác, có hệ thống và hấp dẫn hơn về hình thức, có tác dụng trong việc hình thành các kiến thức và kỹ năng cơ bản góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng giờ dạy.

Hoạt động nhóm theo kỹ thuật "Khăn trải bàn".

 

Các thiết bị đồ dùng dạy học hiện có ở các trường đều được khai thác sử dụng, thực hiện khá thành công các thí nghiệm biểu diễn, thí nghiệm chứng minh và giới thiệu các hình ảnh trực quan, mẫu vật... gây được sự hứng thú trong học tập của học sinh, nhiều tiết học diễn ra nhẹ nhàng, sinh động có hiệu quả. (Môn sinh học, Hóa học)

Học sinh chia sẻ kết quả thảo luận

 

 

 

Hội thi Giáo viên dạy giỏi của trường không chỉ dừng lại ở ý nghĩa của một kỳ thi mà còn tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy. Đồng thời một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ các thầy, cô giáo của trường trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy.

Kết quả có 17/17 GV được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tổ.

Ban tổ chức Hội thi đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên nên đã đánh giá, phản ánh đúng năng lực, trình độ giáo viên, động viên khích lệ được tinh thần phấn đấu của giáo viên dự thi. Các giám khảo làm việc công minh, khách quan, đánh giá đúng thực lực chất lượng đối tượng dự thi, theo đúng quy định về đánh giá, xếp loại giáo viên bậc trung học.

Hội thi đã diễn ra một cách công bằng, khách quan. Giáo viên tham dự thi đã thể hiện sự cố gắng và quyết tâm cao, thể hiện được lực năng sư phạm, trình độ chuyên môn. Các tiết dạy đã thể hiện đổi mới phương pháp dạy học vận dụng sáng tạo, linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, tích hợp liên môn, giáo dục kỹ năng sống. Học sinh tự tin trong hoạt động nhóm giao lưu cùng với bạn để tự phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức của bài vận dụng tốt các kiến thức của bài học vào luyện tập thực hành và cuộc sống.

Có thể nói, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tổ năm nay thực sự là cuộc so tài của đội ngũ giáo viên giỏi, tâm huyết, say sưa với nghề, thể hiện qua sự đầu tư cho từng bài giảng. Đồng thời cũng là dịp để dịp để khuyến khích sự tìm tòi, phát huy khả năng sáng tạo ở mỗi thầy cô giáo và cũng là cơ hội để giáo viên nhà trường bồi dưỡng, trau dồi nghiệp vụ chuyên môn. Những bài giảng tham gia Hội thi là những đóng góp rất thiết thực cho việc đổi mới nội dung và phương pháp dạy học đối với bậc THCS – một bậc học có tầm quan trọng đặc biệt trong việc hình thành nhân và cung cấp tri thức cho học sinh. Thông qua Hội thi, trường THCS xã Cán Cấu đã có thể có điều kiện phát hiện và bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi làm nòng cốt cho việc xây dựng và phát triển đội ngũ, góp phần vào công cuộc “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục” của ngành Giáo dục và Đào tạo Si Ma Cai.

 


Tác giả: Trần Thúy Vinh
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 11 : 196
Năm 2019 : 2.054
Video Clip